ناشر الأصول

null Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai Công điện số 1107/CĐ-TTg về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Chi tiết bài viết Tin hoạt động

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai Công điện số 1107/CĐ-TTg về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của NHCSXH về việc triển khai Công điện số 1107/CĐ-TTg về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Trưởng Phòng Chuyên môn nghiệp vụ Hội sở tỉnh, Giám đốc Phòng giao dịch huyện, thành phố thực hiện một số nội dung:

- Phổ biến triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với các loại hình thiên tai, nâng cao kỹ thuật ứng phó, trách nhiệm của cán bộ, người lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai (PCTT).

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả phương án phòng, chống và ứng phó tương ứng với từng loại hình, cấp độ rủi ro thiên tai phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, đặc biệt là trong tình huống xảy ra mưa, bão lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt kéo dài trên diện rộng,… đảm bảo an toàn về người và tài sản trụ sở cơ quan, kho tiền, kho lưu trữ, hệ thống thiết bị công nghệ thông tin và các tài sản khác của đơn vị, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra. Bố trí đủ số người và các thiết bị cần thiết cho công tác PCTT nhằm nâng cao năng lực PCTT của đơn vị. Trong trường hợp cần thiết, có thể tổ chức tập huấn, diễn tập, công tác phối hợp cho các lực lượng theo phương án đã đề ra.

- Đối với những đơn vị có liên quan đến quản lý kho tiền, kho lưu trữ cần phân công cán bộ theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình khi có bão, lũ, đảm bảo an toàn tài sản, tài liệu,…; Bố trí lực lượng PCTT 24/24 giờ (trong tình huống bão, lũ có thể đổ bộ về đêm) tại nơi làm việc; Thường xuyên kiểm tra, cải tạo, nâng cấp khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng. Có phương án chủ động xử lý kịp thời trong trường hợp bắt buộc di dời, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, không để tiền mặt, tài liệu và các tài sản bảo quản trong kho bị ướt, ẩm mốc, hư hỏng, mất an ninh, an toàn.

- Đối với những đơn vị liên quan đến thanh toán, giao dịch với khách hàng ngoài các nhiệm vụ nêu trên, cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, bám sát chỉ đạo của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai để bố trí lịch giao dịch phù hợp quy định NHCSXH, đảm bảo không ảnh hưởng đến hệ thống thanh toán và các hoạt động giao dịch. Trong trường hợp phải ngừng giao dịch/khóa sổ sớm, các đơn vị thông báo về Chi nhánh tỉnh…

- Các đơn vị liên quan đến Công nghệ thông tin ngoài các nhiệm vụ như trên, phải có phương án đảm bảo hoạt động liên tục của các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ cho khách hàng và đảm bảo an toàn tài sản công nghệ thông tin khi có sự cố xảy ra.

- Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phòng, tránh thiên tai; chỉ đạo các Phòng giao dịch huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; các đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác phòng, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; trường hợp giao dịch xã không về được trong ngày, Giám đốc Phòng giao dịch huyện, thành phố phối hợp với UBND cấp xã, cơ quan công an, biên phòng tại địa phương thực hiện phương án bảo vệ an toàn con người và tài sản cho Tổ giao dịch xã; trước và sau thiên tai đảm bảo duy trì hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại cơ sở để phục vụ tốt đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Kịp thời báo cáo, tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chuyển nguồn vốn địa phương quan tâm chuyển vốn địa phương ủy thác cho vay các đối tượng gặp khó khăn về nguồn vốn do thiên tai gây ra để tạo thuận lợi cho người dân phục hồi sản xuất; Phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương và khách hàng vay vốn tại NHCSXH nắm bắt kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra. Căn cứ mức độ thiệt hại của từng khoản vay, NHCSXH nơi cho vay phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định; Đôn đốc, theo dõi công tác PCTT trong toàn hệ thống NHCSXH; Tham mưu đề xuất các biện pháp cần thiết nhằm phòng, ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai xảy ra; Đầu mối, xây dựng báo cáo về công tác PCTT; Là đơn vị thường trực, đầu mối tổ chức thực hiện công tác PCTT tại đơn vị.

(ảnh minh họa)

Văn Lợi

ناشر الأصول